อย่ายอมแพ้ – การเลิกบุหรี่เป็นไปได้หรือหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า

การสูบบุหรี่เป็นการเสพติดที่อันตรายมาก

แต่คนเราก็ยังเลิกบุหรี่ไม่ได้ง่ายๆ

หาคำตอบว่าทำไมการสูบบุหรี่จึงทำให้เสพติด ปัญหาที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีวิธีการรักษาอย่างไร ประโยชน์ของการเลิกบุหรี่มีอะไรบ้าง และอีกมากมายเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ที่นี่

ทำไมการสูบบุหรี่ถึงเสพติดมาก?

การสูบบุหรี่ทำให้นิโคตินพุ่งไปที่สมอง และนี่เป็นวิธีการจัดส่งที่รวดเร็วที่สุด การสูบบุหรี่ยังช่วยให้ผู้สูบบุหรี่ควบคุมปริมาณนิโคตินได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นทั้ง ‘ความเร็วและการควบคุม’ จึงช่วยเพิ่มผลการเสพติดของนิโคตินในสมองอย่างมาก การสูบบุหรี่ทำให้นิโคตินเข้าสู่ปอดของปอดได้จริง ซึ่งนิโคตินจะถูกส่งตรงไปยังสมองในเวลาไม่กี่วินาที

นิโคตินเลียนแบบสารสื่อประสาท acetylcholine; มันจับและเปิดใช้งานตัวรับนิโคตินิกอะซิติลโคลีน เมื่อนิโคตินไปถึงสมอง นิโคตินจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปยังบริเวณสมองที่ถูกกระตุ้น เช่น รางวัล หน่วยความจำ และศูนย์การเรียนรู้ ตัวรับการยิงเหล่านี้ทำให้เกิดการปลดปล่อยโดปามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับความสุขและการเสพติด ดังนั้น เพื่อรักษาระดับโดปามีนเหล่านี้ คนต้องสูบบุหรี่บ่อยๆ การสูบบุหรี่อาจรักษาระดับโดปามีนได้จริง โดยการลดเอ็นไซม์ที่ทำลายมันลง หรือโดยการเพิ่มระดับของโมเลกุลที่ยับยั้งการทำความสะอาดโดปามีน

  • ในขณะเดียวกัน นิโคตินยังมีอิทธิพลต่อส่วนอื่นๆ ของสมองที่ควบคุมอารมณ์ ระดับพลังงาน และความจำ ตลอดจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางระบบประสาทในระยะยาว ผลที่ได้คือ สมองเคยชินกับการได้รับนิโคตินในปริมาณคงที่ ดังนั้นเมื่อคุณหยุดสูบบุหรี่ คุณจะมีอาการถอนได้ นอกจากนี้ยังทำให้นิสัยเตะยากอีกด้วย
  • การสูบบุหรี่แบบพาสซีฟคืออะไรและมีความเสี่ยงอย่างไร?

การสูบบุหรี่แบบพาสซีฟหมายถึงการสูดดมควันบุหรี่มือสองโดยไม่สมัครใจ ควันบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้า podมือสองนี้เป็นส่วนผสมของควันที่ผู้สูบบุหรี่ใช้แล้วหายใจออก เช่นเดียวกับควันที่ปล่อยออกมาจากยาสูบที่ระอุ เจือจางด้วยอากาศแวดล้อม โดยทั่วไปแล้วการสูบบุหรี่แบบพาสซีฟจะเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ปิด แต่สภาพแวดล้อมแบบเปิดมีแนวโน้มที่จะเท่าเทียมกัน ผู้สูบบุหรี่แบบพาสซีฟยังสัมผัสกับสารก่อมะเร็งและส่วนประกอบที่เป็นพิษที่มีอยู่ในควันบุหรี่มือสอง

การสูบบุหรี่แบบพาสซีฟอาจมีผลร้ายแรงต่อสุขภาพของแต่ละคน ผลกระทบด้านสุขภาพของการสูบบุหรี่แบบพาสซีฟนั้นร้ายแรงและทำให้ร่างกายทรุดโทรมเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ ความเสี่ยงที่ระบุไว้ด้านล่างเชื่อมโยงกับการสูบบุหรี่แบบพาสซีฟ

โรคมะเร็ง – การเสียชีวิตของผู้ไม่สูบบุหรี่ที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งประมาณ 3,000 รายนั้นมาจากการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องในแต่ละปี

  • โรคหัวใจ – การเสียชีวิตของผู้ไม่สูบบุหรี่ประมาณ 50,000 รายเกิดจากปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า relxที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ และสามารถเชื่อมโยงกับการสูบบุหรี่แบบพาสซีฟได้
  • โรคระบบทางเดินหายใจและปัญหา – ควันบุหรี่มือสองทำให้อัตราการติดเชื้อทางเดินหายใจลดลง รวมทั้งโรคหลอดลมอักเสบและปอดบวม นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนสำหรับการระคายเคืองทางเดินหายใจส่วนบนและการติดเชื้อตลอดจนการทำงานของปอดลดลง

การติดเชื้อที่หู – การสูบบุหรี่แบบพาสซีฟมีส่วนทำให้เกิดการติดเชื้อที่หูเพิ่มขึ้น