ยาระบายธรรมชาติทำงานอย่างไร

เมื่อคุณกำลังมองหาวิธีบรรเทาอาการท้องผูก การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาระบายที่กระตุ้นอาจดูเหมือนเป็นทางเลือกเดียวที่แท้จริง แต่สำหรับอาการท้องผูกเรื้อรัง ยาระบายอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด อาการท้องผูกซึ่งแพทย์กำหนดว่ามีการเคลื่อนไหวของลำไส้น้อยกว่าสามครั้งต่อสัปดาห์เป็นอาการทั่วไป แท้จริงแล้วมันเป็นปัญหาทางเดินอาหารที่พบบ่อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 4 ล้านคน ในกรณีส่วนใหญ่ อาการท้องผูกนั้นไม่รุนแรงและเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และสาเหตุมักจะสืบเนื่องมาจากปัจจัยการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย

การเปลี่ยนแปลงของอาหาร ระดับกิจกรรมที่ลดลง

การหยุดชะงักของกิจวัตรปกติเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของความผิดปกติในบางครั้ง การกลับไปใช้ชีวิตตามตารางเวลาปกติ การรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงมากขึ้น ดื่มน้ำให้มากขึ้นและเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีน และการเพิ่มระดับกิจกรรมของคุณจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณกลับมาเป็นปกติได้เกือบทุกครั้งในสองสามวัน หากคุณรู้สึกว่าต้องการช่วยธรรมชาติควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ ยาระบายกระตุ้น

เช่นโดยทั่วไปจะช่วยบรรเทาอาการได้อย่างรวดเร็ว ยาระบายกระตุ้นทำงานโดยกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อที่ทำให้อุจจาระเคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่ ทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาความผิดปกติเล็กน้อยเป็นครั้งคราวเมื่อใช้อย่างมีความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม สำหรับอาการท้องผูกเรื้อรัง ยากระตุ้นมักเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด การใช้ยาระบายมากเกินไปอาจทำให้เกิดการพึ่งพาได้ กล้ามเนื้อที่เคลื่อนย้ายของเสียทั่วร่างกายจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้ยาระบายกระตุ้นบ่อยเกินไปอาจนำไปสู่ภาวะร้ายแรง

เช่น ภาวะขาดน้ำและความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งอาจทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติและอาการชักได้ นอกจากนี้ยังสามารถรบกวนการดูดซึมสารอาหารในอาหารของร่างกายและอาจทำให้ประสิทธิภาพของยาบางชนิดลดลง อาการท้องผูกเรื้อรัง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ มักเกี่ยวข้องกับการขาดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในลำไส้ และ/หรือความกระด้างและความแห้งของอุจจาระ ในกรณีเหล่านี้ การเสริมไฟเบอร์แบบเป็นกลุ่ม

ยาระบายซึ่งมักใช้เป็นผงสำหรับผสมกับอาหารหรือของเหลว ทำงานโดยการเพิ่มเส้นใยลงในเนื้อหาของลำไส้ เส้นใยเพิ่มเติมดึงน้ำเข้าสู่อุจจาระและทำให้นุ่มและเทอะทะมากขึ้น สิ่งนี้ทำให้ร่างกายสามารถเคลื่อนย้ายอุจจาระผ่านลำไส้ใหญ่ได้ง่ายขึ้นและยังช่วยให้ขับอุจจาระได้ง่ายขึ้น ยากลุ่มแรกคือการรักษาท้องผูกเรื้อรังที่ปลอดภัยและราคาไม่แพง ซึ่งสามารถรับประทานได้ทุกวันโดยไม่มีผลข้างเคียง โดยทั่วไปถือว่าเป็นยาระบายที่อ่อนโยนที่สุด

ยาระบาย