ธุรกิจรับจัดบุฟเฟ่ต์นอกสถานที่ในปัจจุบันนี้

ปัจจุบันธุรกิจรับจัดบุฟเฟ่ต์ เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วก้าวกระโดดและต่อเนื่อง เพราะธุรกิจรับจัดบุฟเฟ่ต์นอกสถานที่เป็นการดำเนินกิจการในรูปแบบที่ตอบสนองความต้องการของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบายคล่องตัวและรวดเร็ว บางครั้งสามารถสั่งอาหารเพียงปลายนิ้วคลิ๊ก ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนเมืองอย่างแท้จริง ทั้งนี้การรับจัดบุฟเฟ่ต์นอกสถานที่ สามารถจัดสำหรับงานเลี้ยงเนื่องในทุกโอกาส ทุกสถานที่ ทั้งในอาคาร นอกอาคาร สำหรับบริการอาหารในงานประชุม งานสัมมนา งานอีเวนท์ งานเปิดตัวสินค้าใหม่ งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่หรือบริษัทใหม่ จัดเลี้ยงงานวันเกิด วันแซยิด เลี้ยงวันปีใหม่ หรือเลี้ยงพนักงานในบริษัท เป็นต้น

 

รูปแบบมักไม่เป็นทางการมากนัก โดยเปิดโอกาสให้แขกที่มาร่วมงานสามารถเดินเลือกตักอาหารรับประทานได้เองตามความพอใจ และในปริมาณมากพอตามที่ต้องการ ผู้ให้บริการรับจัดบุฟเฟ่ต์นั้นจะใช้โต๊ะใหญ่วางเรียงอาหารต่อกันอย่างสวยงามบนถาดอาหารขนาดใหญ่ ตามประเภทของอาหารและจัดตามลำดับของอาหาร ประดับตกแต่งโต๊ะวางอาหารอย่างดี ตั้งแต่อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารหลัก อาหารหวานนานา ชนิดในปริมาณที่มากกว่างานเลี้ยงแบบค็อกเทลเพราะจัดในเวลามื้ออาหารหลักที่แขกพอใจสามารถทานกินได้อิ่มท้อง พร้อมจัดอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทาน เช่น จาน ชาม ถ้วย แก้วน้ำ ช้อนส้อม เป็นต้น มาให้ครบครัน

 

การรับจัดบุฟเฟ่ต์จะวางโต๊ะจัดบุฟเฟ่ต์ไว้กลางห้องหรือมุมห้องหรือกระจายเป็นหลายโต๊ะ ในงานขนาดใหญ่ที่มีแขกมาก เพื่อให้แขกสามารถเดินได้ทั่วถึงและไม่รู้สึกแออัดพลุกพล่าน เจ้าภาพจะเตรียมจัดที่นั่งสำหรับแขกใกล้กับบริเวณที่วางอาหารเพื่อให้แขกสามารถเดินตักได้อย่างสะดวกสบาย โดยทั่วไปโต๊ะที่จัดเตรียมไว้สำหรับแขกใช้นั่งรับประทานอาหารมักจะเป็นเพียงโต๊ะว่าง ส่วนภาชนะอุปกรณ์ เช่น จาน ช้อนส้อม ถ้วยชาม ฯลฯ มักจะจัดเตรียมไว้ให้ที่โต๊ะอาหารเพื่อให้เลือกเดินหยิบได้อย่างสะดวกคล่องตัว ตามประเภทและจำนวนหรือปริมาณของอาหารที่ต้องการเลือกรับประทาน แขกจะเดินเรียงเข้ามาหยิบภาชนะอุปกรณ์ และเลือกตักอาหารที่ตนชอบใส่จานแล้วนำกลับไปนั่งรับประทานที่โต๊ะ เมื่อทานเรียบร้อยเสร็จแล้ว ก็สามารถลุกขึ้นไปตักอาหารประเภทอื่นใส่ภาชนะใหม่ได้อีกตามต้องการ